โครงการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อประกันคุณภาพผู้เรียน (National Test) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
สรุปผล
สรุปผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคปรนัย มีการสอบ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มีผลดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 41.55 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 42.94 และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 34.20
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 195 โรงเรียน พบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 37 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 18.97 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 28 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 14.36
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 83 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 42.56 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 62 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 31.79
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 57 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 29.23 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 40 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 20.51
ภาคปฏิบัติ มีการสอบ 3 สาระ คือ การเขียน การอ่านออกเสียง และการคิดคำนวณ มีผลดังนี้
การเขียน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 65.30 การอ่านออกเสียง มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 77.97 และการคิดคำนวณ มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 53.76
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 195 โรงเรียน พบว่า
การเขียน ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 110 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 56.41 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 97 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 49.74
การอ่านออกเสียง ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 95 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 48.72 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้น เกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 74 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 37.95
การคิดคำนวณ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 67 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 34.36 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้น เกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 59 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 30.26
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 36.73 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.30 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 29.17 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 32.37 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 35.98 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 61.26 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 39.21 และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 49.28
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 198 โรงเรียน พบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 58 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 29.74 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 30 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 15.38
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 40 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 20.51 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 32 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 16.41
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 17 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 8.72 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 12 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 6.15
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.59 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 37.17 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 18.30 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 22.98 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 26.24 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 53.92 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 30.85 และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 28.61
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 77 โรงเรียน พบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 1 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 1.30
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 19 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 24.68 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 8 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 10.39
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 3.90 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 2 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 2.60
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 3.90 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 2 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 2.60
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 3.90 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 2 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 2.60
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 39.68 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.97 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 19.09 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 23.79 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 26.55 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 43.14 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 34.59 และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 29.94
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 20 โรงเรียน พบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่า ปีการศึกษา 2551 จำนวน 10 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 50.00 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 5 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 25.00
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 11 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 55.00 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 1 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 5.00
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี ทุกโรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละลดลง
สรุปผล
สรุปผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคปรนัย มีการสอบ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มีผลดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 41.55 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 42.94 และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 34.20
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 195 โรงเรียน พบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 37 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 18.97 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 28 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 14.36
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 83 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 42.56 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 62 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 31.79
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 57 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 29.23 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 40 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 20.51
ภาคปฏิบัติ มีการสอบ 3 สาระ คือ การเขียน การอ่านออกเสียง และการคิดคำนวณ มีผลดังนี้
การเขียน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 65.30 การอ่านออกเสียง มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 77.97 และการคิดคำนวณ มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 53.76
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 195 โรงเรียน พบว่า
การเขียน ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 110 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 56.41 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 97 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 49.74
การอ่านออกเสียง ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 95 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 48.72 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้น เกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 74 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 37.95
การคิดคำนวณ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 67 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 34.36 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้น เกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 59 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 30.26
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 36.73 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.30 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 29.17 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 32.37 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 35.98 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 61.26 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 39.21 และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 49.28
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 198 โรงเรียน พบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 58 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 29.74 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 30 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 15.38
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 40 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 20.51 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 32 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 16.41
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 17 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 8.72 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 12 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 6.15
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.59 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 37.17 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 18.30 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 22.98 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 26.24 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 53.92 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 30.85 และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 28.61
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 77 โรงเรียน พบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 1 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 1.30
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 19 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 24.68 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 8 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 10.39
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 3.90 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 2 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 2.60
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 3.90 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 2 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 2.60
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 3.90 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 2 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 2.60
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 39.68 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.97 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 19.09 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 23.79 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 26.55 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 43.14 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 34.59 และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 29.94
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2551 กับปีการศึกษา 2552 โรงเรียนที่จัดสอบจำนวน 20 โรงเรียน พบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่า ปีการศึกษา 2551 จำนวน 10 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 50.00 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 5 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 25.00
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ในปีการศึกษา 2552 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าปีการศึกษา 2551 จำนวน 11 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 55.00 และโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นเกินกว่าร้อยละ 3 จำนวน 1 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 5.00
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี ทุกโรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละลดลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น